சாகித்ய அகாடமி விருதுபெற்ற எழுத்தாளர் சா.கந்தசாமி  வயது 80. சாயாவனம் என்ற நாவல் மூல.ம் நவீன தமிழ் இலக்கிய உலகுக்கு அறிமுகமான தமிழ் எழுத்தாளர்.

இந்திய உணவுக் கழகத்தில் பணியாற்றினாலும் இந்திய இலக்கிய கழகத்திலும் முக்கியப் பங்காற்றியிருக்கிறார் சா. கந்தசாமி.

சாகா என்று அழைக்கப்படும் சா.கந்தசாமி, தனது 28 ஆவது வயதில் எழுதிய சாயாவனம் என்ற நாவல் இவரை எழுத்துலகில் பிரபலப்படுத்தியது.

தேசிய புத்தக அறக்கட்டளை, ‘சாயாவனம்’ நாவலை சிறந்த இந்திய நவீன இலக்கியங்களில் ஒன்றாக அறிவித்தது. 1998 இல் சா. கந்தசாமி எழுதிய விசாரணை கமிஷன் நாவலுக்காக சாகித்ய அகாதமி விருது அறிவிக்கப்பட்டது. சுமார் ஐம்பது நூல்களுக்கு மேல் எழுதியுள்ள சா. கந்தசாமி தமிழ், ஆங்கிலம், சமஸ்கிருதம், இந்தி ஆகிய மொழிகளை நன்கு அறிந்தவர்.

இவரின்  படைப்பு இரண்டு தசாப்தங்களுக்கு முன்னால் இருந்த ஒரு பிரச்சினையை எழுப்பியது – வளர்ச்சியின் பெயரில் சுற்றுச்சூழல் சமரசங்கள். அப்போதிருந்து, அவர் எதிர்காலத்தை வெகு தொலைவில் கவனித்த ஒரு எழுத்தாளர் அவாண்ட்-கார்ட் என்ற உணர்வை வெளிப்படுத்தினார்.

ஒரு சர்க்கரை ஆலை,  காவிரி டெல்டா கிராமத்தின் சுற்றுச்சூழல், விவசாயம் மற்றும் கலாச்சாரத்தின் மீதான தாக்கத்தைச் சுற்றி ஒரு கதையை நெசவு செய்த முதல் தமிழ் எழுத்தாளர் கந்தசாமி அல்லது சா கா ஆவார்.  இது தாவரங்கள், விலங்குகள், வாழ்வாதாரம் மற்றும் பொருளாதாரம் உள்ளிட்ட தமிழ்நாட்டின் கிராமப்புற வாழ்க்கையைப் பற்றிய ஒரு யதார்த்தமான விளக்கத்தைக் கொண்டிருந்தது, இது வாசகர்களையும் விமர்சகர்களையும் ஒரே மாதிரியாக திகைக்க வைத்தது.

புகழ்பெற்ற எழுத்தாளர் அசோகாமித்ரன்,  ஒருமுறை கந்தசாமியின் முதல் நாவலா  சாயாவனம் என்று சந்தேக கேள்வியை எழுப்பினர். அந்த அளவுக்கு அவரது படைப்பு தலைசிறந்திருந்து.

நவீன இந்திய இலக்கியத்தில் சாயவனத்தை ஒரு தலைசிறந்த படைப்பாக தேசிய புத்தக அறக்கட்டளை ஒப்புக் கொண்டதன் மூலம் அவரது திறமை உடனடியாக அங்கீகரிக்கப்பட்டது.

அவர் ஒரு திறமையான எழுத்தாளராக இருந்தார்,  மொழி மீதான அவரது பற்று,  அலங்கார சொற்றொடர்களை நம்பவில்லை. அதற்கு பதிலாக, அலங்கார எழுத்து வழக்கமாக இருந்த தமிழ் இலக்கியத் துறையில், மிகச்சிறிய உரைநடை பயன்படுத்த அவர் விரும்பினார். அவரது  சொற்பொழிவுகளிலும் செயற்கைத்தன்மை இல்லை.

அவரது வார்த்தைகளில் வேரூன்றிய எளிமை, படைப்பு பெருமை அவரை சுற்றி வாசகர் வட்டத்தை அதிகரித்தது.  வெறுமனே உடையணிந்து, சுற்றிச் செல்ல சைக்கிள் ஓட்டுவதும், அடக்கமாக வாழ்வதும், அவர் போட் கிளப் பகுதியில் ஏராளமான வாக்கர் நண்பர்களையும் ஈர்த்திருந்தார்.

“ஒரு நல்ல கதை என்பது, அவருடைய தேசியம் அல்லது கலாச்சாரம் ஒரு தடையாக இல்லாமல், ஒரு வாசகனால் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும் என்று நம்பிக்கை தெரிவித்தார். எளிமையான முறையில் எழுதுவது அவரது படைப்பாற்றல்,  பெரும்பாலும் எர்னஸ்ட் ஹெமிங்வேயின் பனிப்பாறை போன்ற எழுத்துடன் ஒப்பிடப்பட்டது – அவர் எழுதியது பனிப்பாறையின் நுனி போன்றது. இருப்பினும், அமைதியாக இருக்கும் கதையை விட ஆழமான கருத்தை வெளிப்படுத்தி வந்ததால், அவரைச் சுற்றி  பெரிய வாசகர்  கூட்டம் இருந்ததை உணர முடிந்தது

சா கா    சென்னையில் வசிப்பவர் என்றாலும், அவர் கிராம கலாச்சாரம் மற்றும் குறிப்பாக மத விதிமுறைகளில் ஆழ்ந்த ஆர்வம் கொண்டிருந்தார். தனது எசகாக்களுடன் இணைந்து கசடதபற என்ற இலக்கிய இதழை உருவாக்கினார். பின்னர் குறும்படங்களையும் இயக்கினார் சா. கந்தசாமி. சிற்பி தனபால், ஜெயகாந்தன், அசோகமித்திரன் ஆகியோரது வாழ்வை குறும்படங்களாக்கி உள்ளார்.

தூர்தர்ஷனுடன்,  இணைந்து கிராமப்புற வாசல்களில் வைக்கப்பட்டுள்ள டெர்ராக்கோட்டாவால் செய்யப்பட்ட சிலைகள் மீது ஒரு குறும்படத்தை தயாரித்தார்.  ‘காவல் தெய்வங்கள்’ என்ற அந்த ஆவணப்படம்,  1989 ஆம் ஆண்டில் சைப்ரஸின் நிக்கோசியாவில் நடந்த ஆஞ்சினோ திரைப்பட விழாவில் முதல் பரிசை வென்றது.

1998 ஆம் ஆண்டில், காந்தசாமிக்கு அவரது விசாரனை கமிஷன் நாவலுக்காக சாகித்ய அகாடமி விருது வழங்கப்பட்டது.

ஒரு தசாப்தத்திற்கும் மேலாக, தமிழக இலக்கிய உலகில் வற்றாத ஜீவநதியாக திகழ்ந்து வந்த  சா.கந்தசாமியின் மறைவு, தமிழ்நாடு மற்றும் தமிழில் ஒரு வெற்றிடத்தை ஏற்படுத்தும் என்பது வருத்தத்திற்குரிய செய்தியே.